ThS. Ngô Kim Hoàng Nguyên,
Giám đốc Trung tâm Thông tin - Thư Viện,
Giảng viên Khoa Luật Quốc tế,
Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh
Hài hòa hóa pháp luật có thể được coi là phương thức ổn định để việc trao đổi hàng hóa, thương mại, dịch vụ giữa các quốc gia trở nên tự do và cởi mở hơn. Nhằm hướng đến một khuôn khổ pháp lý chung với đặc điểm chung nhằm giảm thiểu sự chênh lệch trong các lĩnh vực pháp lý khu vực, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (“ASEAN”) đã xác định xây dựng một cấu trúc pháp luật có khả năng điều chỉnh các vấn đề trọg tâm ảnh hưởng đến mục tiêu chung đó. Việc hợp tác liên quan đến các vấn đề sở hữu trí tuệ (IP) đã có sự tăng trưởng ổn định, tác động đến sự phát triển của hệ thống sở hữu trí tuệ trong từng quốc gia và tiến bộ kinh tế xã hội chung của khu vực. Cụ thể trong lĩnh vực nhãn hiệu, các doanh nghiệp đã đối mặt với những khó khăn về thủ tục, chính sách liên quan do cần phải hài hòa hệ thống pháp luật giữa các quốc gia. Vì vậy, việc nghiên cứu kỹ lưỡng về vấn đề này và xây dựng các giải pháp khả thi là cần thiết, trên tinh thần chung của ASEAN là xóa bỏ sự khác biệt trong luật pháp các nước, bài viết này nhằm xác định những thách thức và đề xuất các khuyến nghị nhằm hài hòa hóa pháp luật nhãn hiệu trong ASEAN.